Cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn đẹp, trang nghiêm có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng đối với mỗi gia đình Việt Nam. Vậy bố trí bàn thờ gia tiên như thế nào mới được coi là đúng chuẩn và hợp phong thủy? Dưới đây là những gợi ý từ đồ đồng Quang Huy về cách sắp xếp hợp phong tục Việt nhất, đừng vội lướt qua nhé!

1. Ý nghĩa cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn đẹp tại nhà  

Từ xa xưa, người Việt đã đặc biệt chú trọng đến việc sắp xếp không gian sống. Đặc biệt là trong cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn với phong tục và truyền thống văn hóa. Đây không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa cổ truyền. Nó còn thể hiện lòng thành kính sâu sắc của con cháu đối với tổ tiên. Bài trí bàn thờ chỉn chu không chỉ thể hiện tinh thân “uống nước nhớ nguồn” mà còn bày tỏ lòng tri ân công lao của ông cha. Những người đã vun đắp cho cuộc sống hiện tại của chúng ta. 

Ngoài ra, việc đặt bàn thờ gia tiên trong nhà còn là cách để người Việt gửi gắm những ước nguyện tới tổ tiên. Đây là một phương thức kết nối với thế hệ trước đầy tinh tế. Đồng thời, mong cầu may mắn và phúc lộc đến với gia đình. 

Cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn với phong tục và truyền thống
Cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn với phong tục và truyền thống

2. Cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn đẹp 

Tuỳ vào mỗi văn hoá gia đình và truyền thống riêng biệt mà xuất hiện những cách bài trí bàn thờ gia tiên theo quy chuẩn khác nhau. Nhưng dưới đây là một vài điểm quan trọng mà bạn cần phải nắm rõ:

2.1 Cách bài trí bàn thờ gia tiên chuẩn phong thủy

Bàn thờ gia tiên thường được bày trí trong một không gian riêng biệt đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động sinh hoạt khác, có thể là phòng riêng. Tránh việc đặt bàn thờ tựa vào kính hay cửa sổ. Phía sau bàn thờ nên dựa vào một bức tường vững chắc để giữ sự trang nghiêm và ổn định.

Trong một vài ngôi nhà truyền thống, bàn thờ có thể đặt tại vị trí chính giữa ngôi nhà. Ngay khi đặt chân vào cửa chính, bạn đã có thể nhìn thấy ngay bàn thờ gia tiên cùng với bộ bàn ghế tiếp khách. Thiết kế này tạo nên một không gian vừa trang trọng vừa ấm cúng.

Bàn thờ có thể đặt tại vị trí chính giữa ngôi nhà.
Bàn thờ có thể đặt tại vị trí chính giữa ngôi nhà.

2.2 Bài trí vật dụng trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn

Gia chủ có thể bày trí các vật dụng một cách linh hoạt tùy thuộc vào kích thước của bàn thờ. Tuy nhiên, có một vài nguyên tắc bất di bất dịch mà bạn phải tuân thủ:

Những vật dụng không thể thiếu:

  • Khám thờ: Được đặt ở vị trí sát tường, phía trong cùng trên bàn thờ.
  • Ngai thờ nên được bày ở vị trí trung tâm của bàn thờ, sát với tường. Vị trí này thể hiện sự tôn kính sâu sắc của con cháu đối với tổ tiên.
  • Di ảnh: Nếu không có ngai thờ thì di ảnh nên được đặt tại vị trí trung tâm. Bạn nên đặt nó dựa sát tường phía sau. Nguyên tắc đặt di ảnh là nam tả nữ hữu theo hướng từ bàn thờ nhìn ra. Di ảnh của thế hệ trước cần được đặt cao hơn so với di ảnh của thế hệ sau.
  • Bát hương thường đặt tại chính giữa bàn thờ, phía trước di ảnh. Nếu có nhiều bát hương thì bát hương to nhất sẽ nằm trung tâm và các bát hương nhỏ sẽ đặt ở 2 bên. 
  • Ngai để chén thờ đặt ngay sau bát hương. Thông thường, số lượng chén trên ngai là số lẻ, thường là 5 hoặc 7 chén.

Những vật dụng kèm theo:

  • Đỉnh hương thường được đặt chính giữa bàn thờ, ngay trước đèn thái cực. Đây là vật dụng dùng để đốt trầm hương và tạo không khí ấm cúng cho phòng thờ. 
  • Mâm bồng thường chứa các loại quả đặc trưng như chuối, bưởi, thanh long ở miền Bắc. Các loại trái cây sung, mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài ở miền Nam. Mâm hoa quả thường đặt đối diện với di ảnh.
  • Đèn: Tuỳ vào loại đề mà gia chủ lựa chọn sẽ có cách sắp xếp khác nhau. Đối với đèn thái cực sẽ đặt ở giữa bàn thờ, ngay dưới chân khảm thờ. Gia chủ có thể dùng đèn điện hoặc đèn cầy để làm đèn thái cực. Đối với đèn lưỡng nghi nên bố trí ở hai bên bình hương, phía ngoài cùng của bàn thờ.
  • Lọ hoa: Thường được đặt bên trái di ảnh hoặc đặt chúng đối xứng và song song 2 bên bàn thờ nếu bạn có 2 bình hoa. Các loại hoa thường dùng cho thờ cúng như hoa huệ, hoa cúc và hoa sen.
Lọ hoa bằng đồng với hoa văn tinh xảo
Lọ hoa bằng đồng với hoa văn tinh xảo

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách bài trí vật dụng trên bàn thờ gia tiên đúng chuẩn, hợp phong thủy. Việc sắp xếp hợp lý không gian thờ cúng mang lại may mắn, hưng thịnh và tài lộc cho tất cả thành viên trong gia đình. Bạn đang cần tư vấn về cách bài trí không gian thờ cúng, mua những sản phẩm đồ thờ bằng đồng kể trên mà chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy ghé ngay Quang Huy tại 449 Âu Cơ, Tây Hồ, thành phố Hà Nội để tham khảo các mẫu đồ thờ bằng đồng chất lượng cao. Quý khách cũng đừng quên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về đồ đồng và phong thủy nhé!

------------------

Xin đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ.

Đồ thờ bằng đồng Quang Huy – Chuyên sản xuất, cung cấp các loại đồ thờ, đồ trang trí bằng đồng

Số Điện Thoại: 0981.837.226

Hòm thư liên hệ: [email protected]

Website: http://dodongquanghuy.comhttps://ducdongquanghuy.com

Làng nghề Khu A, thị trấn Lâm – huyện Ý Yên – tỉnh Nam Định

Cơ sở 1: số 449 Âu Cơ - Tây Hồ – TP thành phố Hà Nội

Cơ sở 2: số 449 Âu Cơ - Tây Hồ – TP thành phố Hà Nội

Contact Me on Zalo
0981837226